บทความรู้ Piggy Back ทางเลือกสุดเก๋าไม่แพ้ ECU By Tiresbid


#1

สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ ช่วงเกร็ดความรู้ยานยนต์ มาพร้อมมุมสาระดีๆ จากทางจอร์จ Tiresbid Blog ที่จะรวบรวมเอาความรู้เรื่องรถมาให้ได้อ่านกันอีกเช่นเคย ที่มาของเรื่องคราวนี้ คือ ยุคก่อนๆ สายซิ่งนิยมโมดิฟายสมองกล ECU ด้วยการเพิ่มอีกกล่องเข้าไป หรือที่เรียกกันว่า “ กล่องพ่วง ” นั่นเองครับ สำหรับนักซิ่งยุคหลัง บางครั้งก็อาจจะลืมการแต่งแบบนี้ไปแล้ว ดังนั้นวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับการพ่วงกล่องกันครับ

สำหรับการพ่วงกล่องนั้น สามารถเรียกได้อีกอย่างว่า Piggy Back แม้ว่าจะเป็นการแต่งรถยุคเก่า แต่ถ้าว่ากันตามตรงปัจจุบัน กล่องพ่วงก็ยังคงมีขายให้กันตามท้องตลาด เนื่องจาก ECU ในรถยุคหลังๆนั้น เรียกได้ว่าเป็นสมองกลแบบจริงๆจังๆ เลยก็ว่าได้ เพราะมันต้องควบคุมสิ่งที่นอกเหนือไปจากเครื่องยนต์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบกลไก Central Lock ABS บางคันยังควบคุมระบบปรับอากาศ แม้กระทั่งหลอดไฟขาดก็ยังรู้ด้วยซ้ำ ทำให้งานประมวลผลของมันค่อนข้างเยอะ กล่องพ่วงในปัจจุบันจึงมีหน้าที่เข้ามาเสริมในจุดของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ ซึ่งกล่องพ่วงนั้นสามารถแตกแยกออกไปได้อีก 2 แบบ ด้วยกันคือ

กล่องแบบปรับจูนไม่ได้ (Unprogramable Piggy Back)

      กล่องจำพวกนี้เป็นแบบสำเร็จรูป ที่เราไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้เลยเนื่องจากทุกอย่างมันถูก กำหนดเอาไว้มาแล้วจากโรงงาน หากจะให้ยกตัวอย่างก็ลองนึกถึง ตระกูลกล่องดันรางของสายควันดำ ที่ค่าของแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงถูกกำหนดให้แล้วจากโรงงาน สิ่งที่เพื่อนๆ ต้องทำก็แค่ จัดการพ่วงมันเข้ากับกล่อง ECU เดิม ซึ่งการแต่งแบบนี้ หากเพื่อนๆ เคยเล่นเกมส์ มันก็เหมือนกับการแต่งรถแบบ Step 1 หากต้องการแรงกว่านี้ก็ต้องอัพเกรดขึ้นไปอีก แล้วจะมีคำถามต่อว่า “ใส่แล้วถอดได้ไหม” ตอบแบบไม่คิดเลยว่า จะใส่หรือถอดแบบวันเว้นวันก็ยังได้ เพราะมันไม่ได้สร้างผลเสียใดๆ เลยครับ แต่หากเพื่อนๆ อยากแรงไปอีก ก็ต้องอัพขึ้นไปชนิดที่ 2 ครับ

กล่องแบบปรับจูนได้ (Programable Piggy Back)

      สำหรับกล่องแบบนี้ มันก็เหมือนกับเพื่อนไปซื้อวัตถุดิบมาทำกับข้าวเอง ที่ไม่ว่าเพื่อนจะชอบเปรี้ยว เผ็ด หวาน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเลือกเองได้เลย โดยที่กล่องพวกนี้ จำเป็นต้องให้จูนเนอร์ที่มีฝีมือมาจัดการปรับค่าต่างๆ ให้เหมาะสมตามที่ต้องการ แต่ต้องทำการเน้นย้ำว่าควรจะหาช่างไว้ใจได้ มาทำการปรับจูนกับแบบ Real Time เพื่อที่จะได้เงื่อนไขของเครื่องยนต์อย่างครบถ้วน ไม่อย่างนั้นอาจเกิดผลเสียตามหลังมาเหมือนเงาตามตัวเลยล่ะครับ ดีไม่ดีอาจถึงขั้นยกเครื่องใหม่ก็มีมาแล้วนะครับ ซึ่งตัวกล่องแบบนี้ ก็ยังมีแบบที่สามารถทำงานได้เทียบเคียงกล่อง Stand Alone ส่วนราคาก็คงไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท เช่นกันครับ

เอาล่ะครับ นี่ก็เป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากจะแต่งรถแรงด้วยซอฟต์แวร์ แต่ไม่อยากจะเข้าไปยุ่งกับพวกกล่องสมองกลรุ่นใหม่ให้ยุ่งยาก กล่องพ่วงแบบนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะแบบแรกที่ใช้งบประมาณไม่มาก แต่สามารถไว้ใจในเรื่องความแรงได้เลยทีเดียว ส่วนคอลัมน์ความรู้เรื่องรถตอนต่อไป ก็ยังจะหาความรู้ดีๆ มาให้เสมอ โปรดติดตามชมกันต่อที่ Tiresbid Blog กันได้นะครับ

      หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง LINE OA : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 090-986-8762 / 090-958-7416 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ

2.ติดต่อไทร์บิด