ยลโฉม BMW R18 มอเตอร์ไซค์เครื่อง Boxer 1800 ซีซี พร้อมสเป็คและราคา


#1

ร่วมแสดงความคิดเห็นกับการเปิดตัว BMW R18 รถมอเตอร์ไซค์ครุยเซอร์ดีไซน์คลาสสิกที่ยกนำเอาความโบราณจาก BMW Concept R5 ที่เคยถูกสร้างขึ้นจริงเมื่อกว่า 80 ปีที่แล้ว มาชุบชีวิตใหม่ ด้วยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอร์ไซค์ BMW เครื่องยนต์ Boxer รุ่นท็อปในปัจจุบันเสียอีก เจาะตลาดกลุ่มผู้ชื่นชอบรถทรงคลาสสิก

“รถคันนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเน้นความเร็ว” หัวหน้าทีมออกแบบของรถรุ่นนี้ “เอ็ดก้า เฮนริช” ได้กล่าวเสริมอีกว่า "รถรุ่นนี้เรามีแนวคิดการออกแบบที่ว่า ต้องการนำเอาความความคลาสสิคของยุคอนาล็อก ให้มีชีวิตในยุคดิจิตอลอย่างปัจจุบัน พร้อมยังสามารถบ่งบอกประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันล้ำค่าของ BMW Motorrad ลงบนรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ได้อย่างลงตัว

สำหรับการออกแบบตัวรถนั้น ไม่ได้เอามาแต่เพียงรูปทรงที่ดูย้อนยุคเท่านั้น แต่ยังนำเอามาทั้งดีไซน์ของท่อไอเสีย, บังโคลนแบบคลาสสิค รวมถึงระบบการทำงานบางอย่าง ของรถเช่นเพลาขับเคลื่อน ก็ต้องย้อนกลับไปใช้แบบเดียวกับยุคนั้นด้วย โดยใช้การคุมโทนสีดำ ตัดกับความเงาของโครเมี่ยมไว้ได้อย่างลงตัว

อนึ่ง รถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ Boxer ของ BMW Motorrad ใช้ระบบการขับเคลื่อนด้วยเพลามาตั้งแต่รุ่นแรกถึงปัจจุบัน

แม้รถรุ่นนี้จะสร้างมาในทรงคลาสสิก แต่ก็แฝงความทันสมัยไว้ได้อย่างลงตัว เริ่มต้นจากไฟหน้าทรงกลม ที่เป็นไฟหน้าแบบ LED ทั้งไฟสูง, ไฟต่ำ และไฟหรี่ในโคมทรงกลม ที่ดีไซน์มาได้อย่างลงตัว ส่วนไฟเลี้ยว ก็ยังให้ไฟแบบ LED มาด้วยเช่นกัน

ถัดมาด้านล่างในส่วนของโช๊คอัพ เป็นโช๊คแบบเทเลสโกปิก ดีไซน์คลาสสิก ทางด้านระบบเบรก ให้ดิสเบรกคู่ ปั้มเบรกจาก BMW 4 พอต พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก

หน้าจอเรือนไมล์ เป็นแบบทรงกลม มีทั้งมาตรวัดแบบเข็มอนาล็อกจับความเร็ว และมาตรวัดดิจิตอลในเรือนไมล์เดียวกัน

ประกับแฮนด์ด้านขวา ประกอบด้วยปุ่มควบคุมระบบไฟฟ้า, ปุ่มติดเครื่องยนต์ และปุ่มควบคุมระบบอุ่นแฮนด์ ส่วนปั้มเบรกด้านบน มีการตกแต่งด้วยฝาครอบโครเมี่ยม สลักอักษร BERLIN BUILT

ถัดมาที่ประกับแฮนด์ด้านขวา เป็นปุ่มควบคุมไฟหน้า, ปุ่มเปลี่ยนโหมดต่างๆ ผ่านหน้าจอเป็นต้น และบริเวณปั้มมือคลัชท์ ตกแต่งฝาครอบโครเมี่ยม สอดรับกับฝาปั้มเบรกด้านขวาอย่างลงตัว

ถังน้ำมันทรงหยดน้ำสไตล์คลาสสิก ความจุ 16 ลิตร

ฝาถังน้ำมัน BMW ที่ดูละม้ายคล้ายใบพัดของเครื่องบิน ออกแบบโดย ROLAND SANDS DESIGN

เบาะนั่งของตัวรถ เป็นเบาะตอนเดียว ความสูง 690 มม. ส่วนท่อไอเสีย เป็นท่อไอเสียโครเมี่ยมคู่ โดยมีการออกแบบให้มีลำตัวที่กว้าง แต่ปลายแคบ เรียกได้ว่าเป็นดีไซน์ที่นิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มรถ Cruiser ส่วนไฟท้าย เป็นโคมเดียวกันกับไฟเลี้ยว ชนิด LED

BMW R18 ใช้เครื่องยนต์ Boxer ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา
BMW R18 ใช้เครื่องยนต์ Boxer แบบ 2 ลูกสูบ วางนอนขวาง ระบายความร้อนด้วยอากาศ ขนาด 1,802 ซีซี โดยมีข้อมูลทางเทคนิคดังนี้

เครื่องยนต์ : 2 สูบวางนอนชนิด Boxer 4 จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยอากาศ และน้ำมันหล่อเย็น
ขนาดกระบอกสูบ (มม.) 107.1 x 100
ความจุกระบอกสูบ 1,802 ซีซี
พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 4,750 รอบ / นาที
แรงบิดสูงสุด 158 นิวตันเมตร ที่ 3,000 รอบ / นาที
ความเร็วสูงสุด มากกว่า 180 กม./ชม.
อัตราส่วนกำลังอัด 9.6 : 1
ระบบเกียร์ 6 สปีด
ระบบขับเคลื่อน เพลาขับเคลื่อน
ตัวรถ
เฟรม Double-cradle steel frame with screwed-on underbeams
โช๊คหน้า เทเลสโกปิค
โช๊คหลัง โช๊คอัพสปริงเดี่ยว
เบรคหน้า ดิสเบรคคู่ ขนาด 300 มม. พร้อมปั้มเบรค BMW 4 พอต และระบบ ABS
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ขนาด 200 มม. พร้อมปั้มเบรค 4 พอต และระบบ ABS
ยางหน้า 120/70 R19
ยางหลัง 180/65 B16

มิติรถ
ขนาด กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 967 x 2,440 x 1,232
ความสูงเบาะ 690 มม.
ระยะฐานล้อ 1,731 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 345 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 16 ลิตร

ในส่วนของราคาวางจำหน่าย BMW R18 ในประเทศอังกฤษ วางราคาที่ 690,000 บาท ไม่รวมภาษีครับ